coincuatui-banner

Thực tế ảo nổi bật khi thế giới ảo gặp khó khăn trong việc cung cấp

Thực tế ảo nổi bật khi thế giới ảo gặp khó khăn trong việc cung cấp

Virtual reality rises from the ashes of the metaverse and sets its trajectory toward being the next big thing in the cryptosphere.

Virtual reality steps up as metaverse struggles to deliver

Từ thực tế ảo (VR) đến thực tế tăng cường (AR), thế giới ảo đều có tất cả. Tuy nhiên, sự phấn khích đã giảm sút sau chỉ ba năm, khi thế giới ảo không giữ được sự chú ý của thế giới kinh doanh.

Được định nghĩa là một không gian ảo mà người dùng có thể tương tác, xã hội hóa và tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau, thế giới ảo đã thu hút sự tưởng tượng của các đối tượng yêu công nghệ, nhà đầu tư và nhà tiên tri.

Giữa sự phấn khích và hứng thú xung quanh thế giới ảo, các khoản đầu tư tài chính đã rất đáng kể, với các ông lớn công nghệ như Disney và Meta (trước đây được biết đến với tên Facebook) đầu tư mạnh mẽ để chiếm lĩnh không gian này.

Tuy nhiên, ngày nay, thế giới ảo đã không thể đạt được tiềm năng của mình. Như nhà báo công nghệ Ed Zitron chỉ ra trên Business Insider rằng "Thế giới ảo, công nghệ một thời hứa hẹn cho phép người dùng hò hẹn một cách lúng túng trong một thế giới giống như trò chơi video đã chết sau khi bị bỏ rơi bởi thế giới kinh doanh. Nó đã 3 tuổi."

Mặc dù sự suy tàn là rõ ràng, như Zitron đã nói, chúng ta đã thấy từ xa.

Một bằng chứng cho sự suy tàn của thế giới ảo, như Zitron ví nó, là số tiền mà Meta đã mất với các khoản đầu tư vào thế giới ảo của mình.

Bộ phận Reality Labs, bộ phận nghiên cứu thực tế ảo và tăng cường của Meta, đã là nhà đầu tư quyết liệt nhất trong lĩnh vực này. Kể từ khi thành lập vào năm 2019, Reality Labs đã mất 46.5 tỷ đô la cho các khoản đầu tư thế giới ảo. Như một kết quả của những khoản lỗ này, theo tin đồn, Meta đã ngừng giới thiệu thế giới ảo của mình cho các cố vấn.

Quyết định cải tổ của Disney dưới sự lãnh đạo trở lại của giám đốc điều hành Bob Chapek đã khiến bộ phận thế giới ảo bị sa thải vào năm 2023, chỉ sau hơn một năm sau khi thành lập, để cắt giảm 5.5 tỷ đô la chi phí.

Thực tế ảo nổi bật khi thế giới ảo gặp khó khăn trong việc cung cấp
Nguồn: Scott Gustin

Thực tế ảo là một câu chuyện khác

Việc mua là bảy năm trước khi Facebook đổi tên thành Meta, đã đánh thức sự phấn khích về thế giới ảo. Meta không phải một mình trên con đường phát triển, cả ngành công nghiệp đều dự đoán nhu cầu về công cụ có thể nâng cao trải nghiệm thế giới ảo cho người dùng của mình.

Trong cuộc tìm kiếm để hiện thực hóa thế giới ảo, các công nghệ VR và AR đã có tiến bộ đáng kể trong thời kỳ bùng nổ. Chúng nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm sống động và làm mờ ranh giới giữa thực tế vật lý và ảo.

Meta đã đầu tư mạnh vào cả thế giới ảo và công nghệ VR của mình. Trong khi họ đã mất một lượng lớn trong lĩnh vực thế giới ảo, các khoản đầu tư của họ vào công nghệ VR đã thành công hơn so với so sánh đó.

Vào năm 2023, Meta phát hành tai nghe VR của mình, Meta Quest 3, được bán với giá 499 đô la. Một trong những đối thủ chính của họ, Apple, cũng đã tung ra tai nghe của mình, Apple Vision Pro, vào năm 2023, với giá 3,499 đô la.

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường VR của Fortune Business Insights từ tháng 6 năm 2023, thị trường VR của Hoa Kỳ đạt giá trị 19.44 tỷ đô la vào năm 2022, với tiềm năng tăng trưởng đáng kể vào năm 2030.

Nguồn: Fortune Business Insights’

Cũng có nhu cầu lớn về các sản phẩm VR từ phía người tiêu dùng. Một cuộc khảo sát gần đây của KPMG cho thấy rằng 61% người lớn tại Hoa Kỳ sẵn sàng trả 200 đô la hoặc hơn cho các thiết bị như tai nghe VR được sử dụng với thế giới ảo. Hơn nữa, lợi ích của VR không chỉ giới hạn trong thế giới ảo và gaming, mà còn bao gồm nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế và giáo dục.

John Robb, chủ sở hữu của Global Guerrillas Report — một nền tảng bản tin về các xu hướng công nghệ — đã dự đoán được thành công của VR từ sớm như năm 2022, trong thời kỳ đỉnh điểm của thế giới ảo.

Khẳng định rằng tương lai sẽ được nắm bởi VR, Robb nói, “Năm 2040 sẽ có sự kết hợp AR / VR, nhưng nó sẽ chủ yếu là AR, với các ứng dụng áp dụng trang bị số trên thực tế hiện tại. Điều này sẽ triển khai nhanh chóng như điện thoại thông minh đã làm, nhưng có tác động nhiều lần. Nó sẽ trở thành trọng tâm của cuộc sống và nghề nghiệp riêng tư của hơn 3 tỷ người vào năm 2040. Đến lúc đó, một nửa tỷ người sẽ kiếm sống từ làm việc, bán hàng, v.v., trong môi trường này.”

Tương lai của thế giới ảo và VR

Công nghệ VR, ban đầu được phát triển như là một công cụ cho thế giới ảo, không đi theo bước chân của hạm đội mẹ trong sự suy tàn của mình.

Thay vào đó, VR cho thấy tiềm năng lớn cho những trải nghiệm biến đổi. Các nhà sáng tạo và nhà phát triển vẫn đang chủ động đẩy ranh giới, sử dụng VR và AR để tăng năng suất, tạo điều kiện cho sự sáng tạo và cách mạng hóa cách làm việc cộng tác.

Miguel Palencia, người sáng lập Moonland Meta — một thế giới game Web3 sẽ ra mắt vào năm 2024 — cho biết với Coincuatui rằng 40 năm trước, mọi người nghĩ rằng ngành công nghiệp game video đã chết, cho đến khi "một vài công ty thông minh đầu tư vào các sản phẩm chất lượng."

“Tôi không nghĩ rằng khái niệm thế giới ảo đã ch

Nguồn: Cointelegraph

Xem thêm