Phân tích game: Blast Royale
Battle Royale là thể loại game được rất nhiều người chơi ưa chuộng với những tình tiết gây cấn, hấp dẫn và tiết tấu nhanh dồn dập. Người chơi phải chiến đấu “sống còn” trong những trận đấu khốc liệt để giành được chiến thắng cuối cùng. Kỹ năng càng cao sẽ giành càng nhiều chiến thắng và kiếm được nhiều phần thưởng.
Mỗi người chơi sẽ có Pool riêng của mình, phần thưởng sẽ phụ thuộc vào độ lớn của pool. Pool càng lớn, phần thưởng càng cao. Token CS sẽ dựa vào pool CS. Khi pool trống thì người chơi vẫn có thể tiếp tục chơi nhưng không được nhận thêm CS.
Người chơi phải chiến thắng trong các trận đấu (là người cuối cùng sống sót hoặc có nhiều mạng nhất trong chế độ Deathmatch) để kiếm phần thưởng cao nhất. Các thứ hạng tiếp theo sẽ có các phần thưởng tương ứng cho từng mức hạng, tuy nhiên chỉ những người top đầu mới nhận được phần thưởng.
Sẽ có 15% token của đợt bán public được mở tại TGE và sau đó là 7% hàng tháng, tỷ lệ này khá thấp so với thông thường. Điều này có thể làm giảm động lực đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư vào dự án sớm, nhưng sẽ là yếu tố tích cực cho sự phát triển lâu dài của dự án.
Dự án đang có 5 nghìn người theo dõi trên Twitter và 8,3 nghìn thành viên trên Discord. Đội ngũ rất thân thiện và thể hiện được sự nhiệt tình của mình đối với ngành kinh doanh trò chơi cũng như luôn đặt người chơi lên hàng đầu.
Hầu hết các hoạt động trong trò chơi cần trả phí, một phần phí này sẽ là doanh thu của dự án, phần còn lại sẽ được đưa vào Quỹ dự trữ.
Blast Royale đã huy động thành công 5 triệu USD vòng private đồng dẫn đầu bởi Animoca Brands và Mechanism Capital cùng các nhà đầu tư và đối tác lớn khác trong ngành như Dragonfly Capital, Play Ventures Future Fund, DeFiance Capital, Double Peak, Polygon, C² Ventures, Morningstar Ventures, DWeb3, Merit Circle, Shima Capitol, Ancient8 và AvocadoDAO. Vòng gọi vốn còn có sự tham gia của các nhà đầu tư thiên thần như Santiago R Santos và Nick Chong.
Đội ngũ đứng sau Blast Royale là First Light Games, Công ty có hơn 100 năm kinh nghiệm trong thiết kế các trò chơi AAA cho di động, console và PC.
Blast Royale sử dụng mô hình token kép với tính năng mới bằng cách ràng buộc khả năng kiếm phần thưởng với chất lượng các vật phẩm sở hữu, đặc biệt là thiết bị mà người chơi sử dụng trong các trận đấu. Với tính năng này, Blast Royale khuyến khích người chơi thường xuyên sử dụng token của dự án để cải thiện vật phẩm. CS sẽ bị đốt và loại khỏi cung lưu hành.
Blast Royale là một tựa game bắn súng thể loại Battle Royale (như Free Fire, PUBG, COD, Zooba, Bullet Echo,…) với mô hình Play-and-Earn. Người chơi đọ sức với nhau trong các trận đấu sinh tồn trong thế giới mở, người sống sót cuối cùng sẽ là người chiến thắng. Thể loại game này được rất nhiều người chơi ưa chuộng bởi lối chơi đầy kịch tính với yếu tố sống còn được đặt lên hàng đầu. Người chơi có kỹ năng càng cao sẽ giành được nhiều chiến thắng và có cơ hội kiếm được nhiều phần thưởng.
Hình 1: Top các game bắn súng Battle Royale có doanh thu cao nhất ở Mỹ Q1/2021
Ở chế độ Battle Royale, người chơi sẽ chiến đấu với nhau trong các trận đấu sinh tồn, người sống sót cuối cùng sẽ là người chiến thắng. Trước khi vào game, người chơi sẽ được chọn bản đồ và trang bị.
Trong quá trình tham gia trận đấu, người chơi có thể thu thập đạn, các vật phẩm hỗ trợ, áo giáp và các vật phẩm khác trên bản đồ, tuy nhiên, những trang bị này sẽ không mạnh bằng các vật phẩm người chơi trang bị lúc bắt đầu trận đấu. Người chơi cũng có thể lấy các vật phẩm do người chơi khác đánh rơi sau khi tiêu diệt họ, như vũ khí NFT. Tuy nhiên, người chơi sẽ không được giữ các vật phẩm mà họ thu thập được trong suốt trận đấu.
Blast Royale hiện đã ra mắt bản thử nghiệm Beta, với Deathmatch là chế độ đầu tiên được thử nghiệm (trong đó mục tiêu là tiêu diệt nhân vật của người chơi khác nhiều lần nhất có thể) và nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng.
Có hai loại NFT trong Blast Royale: Nhân vật và Trang bị
Bảng 1: Sự khác nhau giữa NFT Nhân vật và NFT Trang bị
Ví dụ: vũ khí của một hệ có thể gây sát thương cao hơn lên giáp của hệ khác, nhưng sát thương thấp hơn đối với giáp của hệ thứ ba.
Hình 2: Chỉ số cơ bản của Trang bị
Ngoài ra, người chơi có thể nâng cao trải nghiệm chơi của mình bằng token BLST và CS với các tiện ích sau:
Bảng 2: Các chỉ số cơ bản của NFT Trang bị
Token CS có rất nhiều tiện ích trong trò chơi. Bằng cách thiết kế một hệ thống yêu cầu người chơi phải nâng cấp thiết bị liên tục để thúc đẩy nguồn cầu của CS, Blast Royale có khả năng xây dựng được một nền kinh tế ổn định và bền vững. CS kiếm được từ các trận chiến sẽ được sử dụng để chế tạo và sửa chữa các trang bị trong trò chơi.
Trang bị NFT có tác động đáng kể đến phong cách chơi và khả năng kiếm tiền của người chơi. Mặc dù có nhiều NFT mạnh có thể mang lại lợi thế đáng kể, nhưng kĩ năng của người chơi vẫn rất quan trọng. Trong tương lai, trò chơi sẽ có cơ chế match-making để ghép trận dựa vào các chỉ số Pool của người chơi, tránh các trường hợp quá chênh lệch về chỉ số dẫn đến tình huống pay-to-win.
Mỗi ngày người chơi sẽ có một số lượng CS và kinh nghiệm nhất định trong pool CS cá nhân và pool kinh nghiệm, đây là tổng phần thưởng CS có thể kiếm được trong ngày đó. Khi pool cạn kiệt, người chơi sẽ ngừng nhận CS và trải nghiệm cho đến khi được tự động làm đầy lại:
Người chơi kiếm được phần thưởng nhiều nhất khi thắng trong các trận chiến (người sống sót cuối cùng hoặc người giết nhiều nhất trong chế độ Deathmatch), theo sau đó là các hạng tiếp theo với phần thưởng ít hơn, mặc dù không phải vị trí nào cũng sẽ được thưởng. Người chơi nhận được CS từ CS pool cá nhân của mình. Khi pool trống thì người chơi vẫn có thể tiếp tục chơi nhưng không được nhận thêm CS.
Hình 4: Vòng lặp gameplay trong Blast Royale
Bảng 3: Các yếu tố ảnh hưởng đến kích thước CS pool và Tổng thu nhập
Để tối đa số phần thưởng kiếm được, người chơi cần nâng cấp vật phẩm liên tục nhằm:
Blast Royale có các luồng doang thu khác nhau từ nền kinh tế trong game.
Hình 5: Các luồng doanh thu của Blast Royale
+ 5% BLST từ tổng 2.5% phí giao dịch trên trên marketplace.
Ví dụ:
Người chơi 1 trả 100 BLST để mua NFT Nhân vật từ người chơi 2
Người chơi 2 sẽ nhận 100 – (100 * 2.5%) = 97.5 BLST
Dự án nhận (2.5 * 5%) = 0.125 BLST là doanh thu
(2.5 – 0.125) = 2.375 BLST sẽ được chuyển vào Quỹ dự trữ
+ 75% BLST chuyển vào Quỹ dự trữ đến từ các nguồn sau:
Ví dụ:
Người chơi 1 trả 8 BLST để nâng cấp/sao chép/chế tạo trang bị
Dự án sẽ nhận (8 * 75%) = 6 BLST là doanh thu (8 – 6) = 2 BLST chuyển vào Quỹ dự trữ
+ Một phần phần thưởng từ staking BLST (Team phát triển dự án stake token của mình)
+ Doanh thu mở bán NFT
+ Phí tham gia các giải đấu
Blastoken (BLST) là token quản trị và staking. Với nguồn cung có hạn là 512 triệu token, BLST được sử dụng để thực hiện các hoạt động chơi trong metaverse của Blast Royale như mua bán trang bị, tạo vật phẩm mới.
Craft Spice (CS) là tiền tệ được sử dụng để chuyển giao các giá trị trong game. CS được tạo ra thông qua việc tương tác với cơ chế trò chơi, chủ yếu dưới dạng phần thưởng; với tỷ lệ token mà mỗi người chơi kiếm được phụ thuộc vào số lượng NFT của họ.
Bảng 4: Yếu tố lạm phát và giảm phát của token BLST và CS
Lượng CS người chơi nhận được từ mỗi trận đấu được chủ yếu phụ thuộc vào Độ bền của trang bị, vì vậy, để tối đa phần thưởng, người chơi cần giữ các vật phẩm được trang bị của mình ở tình trạng tốt nhất, thúc đẩy việc đốt CS liên tục.
Hình 6: Mô hình kinh tế trong game
Blast Royale sẽ có phiên bản chơi miễn phí. Tất cả người chơi mới sẽ được tặng một bộ thiết bị miễn phí, mặc dù bộ thiết bị này có khả năng kiếm phần thưởng thấp hơn so với các thiết bị NFT.
Blast Royale sử dụng mô hình token kép với tính năng mới bằng cách ràng buộc khả năng kiếm phần thưởng với chất lượng các vật phẩm sở hữu, đặc biệt là thiết bị mà người chơi sử dụng trong các trận đấu. Với tính năng này, Blast Royale khuyến khích người chơi thường xuyên sử dụng token của dự án để cải thiện vật phẩm và giữ cho các vật phẩm luôn ở trong trạng thái tốt nhất.
Một lượng BLST nhất định sẽ được chuyển vào Quỹ dự trữ, phần còn lại là doanh thu của dự án. Token CS sẽ bị đốt để mang lại lợi ích cho hệ sinh thái và giúp nền kinh tế game bền vững hơn.
Bảng 5: Phân bổ token BLST và lịch vesting
Hình 7: Tokenomics của Blast Royale
Sẽ có 15% token của đợt bán public được mở tại TGE và sau đó là 7% hàng tháng, tỷ lệ này khá thấp so với thông thường. Điều này có thể làm giảm động lực đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư vào dự án sớm, nhưng sẽ là yếu tố thúc đẩy sự phát triển lâu dài của dự án.
First Light Games được thành lập vào năm 2018 và được đầu tư bởi Play Ventures. Công ty đã gọi vốn thành công vòng seed vào Quý 1/2020, dẫn đầu bởi Korea Investment Partners. Ngoài ra còn có sự tham gia của Dune Ventures và Play Ventures.
Dưới đây là một số sản phẩm trước đây của công ty:
Hình 8: Các sản phẩm của công ty
Các thành viên chủ chốt của dự án bao gồm:
Neil McFarland – CEO – Creative Lead và Co-Founder: 20 năm kinh nghiệm thiết kế trò chơi di động như Monument Valley, MV2, Lands End VR, Whale Trail.
Anil Das Gupta – CPO: Trước đây là Giám đốc Sản phẩm, Nhà thiết kế chính của một số trò chơi lớn nhất thế giới. Đã từng làm việc tại NaturalMotion, Wargaming, GREE và Capcom.
Matt Ryan – CTO: Cựu Trưởng nhóm kỹ thuật tại PLAYRMAKR, Lập trình viên CGT tại NaturalMotion, Lập trình viên cao cấp tại Sony, Lionhead.
Miguel Tomas – Director of Development: Cựu Giám đốc phát triển tại Inno Games, Gram Games trong top 50 hit Merge Dragons, và CTO tại Bica Games.
Nikita Denissov – Game Design Director: Nhà thiết kế chính tại Wargaming và Creative Mobile, làm việc với nhiều thể loại game như PvP, PvE Midcore và game casual.
Blast Royale đã huy động thành công 5 triệu USD vòng private đồng dẫn đầu bởi Animoca Brands và Mechanism Capital cùng các nhà đầu tư và đối tác lớn khác trong ngành như Dragonfly Capital, Play Ventures Future Fund, DeFiance Capital, Double Peak, Polygon, C² Ventures, Morningstar Ventures, DWeb3, Merit Circle, Shima Capitol, Ancient8 và AvocadoDAO. Vòng gọi vốn còn có sự tham gia của các nhà đầu tư thiên thần như Santiago R Santos và Nick Chong.
Hình 9: Nhà đầu tư và đối tác của Blast Royale
Cộng đồng của Blast Royale còn khá nhỏ, tuy nhiên dự án đang hoạt động rất tích cực để mở rộng cộng đồng cũng như thu hút nhiều người chơi hơn.
Bảng 6: Số liệu thống kê xã hội của Blast Royale
Chủ đề chính của các cuộc thảo luận hiện tại trên các kênh xã hội là về gameplay của Blast Royale và game nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người chơi. Và đây cũng là điều dự án hy vọng cộng đồng sẽ đặt lên hàng đầu khi tìm hiểu về một dự án gamefi mới. Đó là một dấu hiệu tốt khi mọi người chú ý đến trò chơi nhiều hơn là các yếu tố liên quan đến thu nhập hay token.
Đội ngũ Blast Royale luôn nỗ lực để tương tác với cộng đồng.
Dự án tổ chức rất nhiều hoạt động trên Discord cho người chơi như quiz hàng ngày với bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, dự án có các buổi AMA để gắn kết với các thành viên và luôn nhiệt tình giải thích những điều mình đang làm cũng như những kỳ vọng đạt được trong tương lai.
Dự án luôn tạo một không khí tích cực và thân mật; Các nhà phát triển game thường không phải là “game thủ” vì luôn bận rộn với các công việc kinh doanh phát triển, tuy nhiên việc độ ngũ thể hiện sự nhiệt tình, hoà mình của mình đối với trò chơi và trải nghiệm của người chơi là rất quan trọng trong xây dựng niềm tin với cộng đồng.
Ancient8 Research là cổng phân tích về GameFi. Thông qua các nội dung Phân tích Game cùng Nghiên cứu Thị trường chuyên sâu, tầm nhìn của Ancient8 Research Portal là trao quyền cho thế hệ công dân Metaverse thế hệ tiếp theo với khả năng đánh giá dự án hiệu quả và mở rộng tiếp cận nhiều hơn các cơ hội đầu tư.
Nguồn: Coin68