coincuatui-banner

Những trò chơi Crypto Clicker cần các trường hợp sử dụng token thật để duy trì được.

Trò chơi clicker crypto cần các trường hợp sử dụng token thật để bền vững

Khi Notcoin và Hamster Kombat tiếp tục thu hút hàng triệu người dùng, các chuyên gia đặt câu hỏi về tính bền vững lâu dài của trò chơi clicker crypto.

Trò chơi clicker crypto cần các trường hợp sử dụng token thật để bền vững

Được biết đến với cái tên trò chơi rảnh rỗi crypto, những trò chơi đơn giản nhưng gây nghiện này đã chứng kiến sự tăng trưởng tài chính đồ sộ trong tháng vừa qua, thu hút hàng chục triệu người dùng và tạo ra sức nóng to lớn trên toàn cầu.

Notcoin, một trò chơi chơi để kiếm (P2E) tích hợp vào ứng dụng nhắn tin Telegram, đang ở hàng đầu của cuộc cách mạng này, làm nổi bật với hơn 40 triệu người chơi. Hơn nữa, từ ngày 26 tháng 5, token Notcoin (NOT) của trò chơi đã tăng mạnh 240% giá trị của nó, với vốn hóa thị trường của nó leo thang lên trên 2,75 tỷ USD vào đỉnh điểm của nó.

Biểu đồ giá Notcoin. Nguồn: CoinGecko

Notcoin không phải là trò chơi duy nhất gây sự chú ý của công chúng.

Hamster Kombat là một trò chơi clicker dựa trên Telegram khác đã đạt được một số cột mốc đáng chú ý trong một thời gian ngắn. Chỉ trong 77 ngày kể từ khi ra mắt, dự án đã thu hút hơn 142 triệu người dùng, vượt xa tốc độ tăng trưởng ban đầu của các mạng xã hội phổ biến như WhatsApp, Instagram và TikTok. Kênh YouTube của trò chơi cũng đã đạt được hơn 21 triệu người đăng ký, là dấu hiệu khác nhấn mạnh sự hấp dẫn rộng rãi của nó.

Từ bên ngoài nhìn vào, các tựa đề này dường như đang chủ động khai thác nhu cầu ngày càng lớn về cơ hội tiền mã thông qua dễ dàng tiếp cận, tiềm năng kiếm tiền.

Hơn nữa, bằng cách tích hợp với các nền tảng nhắn tin phổ biến như Telegram, họ đã giảm ngưỡng vào cho hàng triệu người dùng có thể đã sợ hãi trước sự phức tạp của ngành công nghiệp tiền mã.

Sức hấp dẫn của những chú chuột hamster số và crypto

Các trò chơi đã chiếm trọn trái tim của người dùng bằng cách kết hợp cơ chế gây nghiện của trò chơi rảnh rỗi với sự hấp dẫn của thu nhập tiền mã.

Theo Inal Kardan, trưởng nhóm game tại TON Foundation, sự tập trung của 35 triệu người dùng trong một khoảng thời gian ngắn 5 tháng đã cho anh và đội của mình thấy được rằng "có khả năng tạo ra cơ hội chơi game độc đáo bằng cách sử dụng các ứng dụng nhắn tin truyền thông xã hội" và cùng lúc khai thác người dùng cùng vào ngành tiền mã.

Chris Zhu, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Sonic — một chuỗi game dựa trên Solana — đồng ý với quan điểm này, nói với Coincuatui:

"Trò chơi clicker cung cấp nhiều cơ hội hơn cho người dùng bán lẻ với hầu hết giao dịch được tiến行 ngoạ nha, kết hợp các hồ bơi lưu lượng tồn tại như Telegram, nơi họ đã thu hút người dùng ban đầu với chi phí rất thấp và sự ma sát tối thiểu.

Yat Siu, đồng sáng lập của công ty tư vấn vốn mạo hiểm trò chơi blockchain Animoca Brands, nhận thấy giá trị trong hướng tiếp cận thu hút khách hàng này, nêu rõ: "Phương pháp của Notcoin mang lại giá trị tốt hơn đối với người dùng cuối và phù hợp hơn với động lực tăng trưởng so với mô hình kinh doanh quảng cáo Web2 chống đối."

Gần đây: Sàn giao dịch ‘tí hon’ TXSE có thể trở thành một đối thủ thân thiện với tiền mã

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cũng đã đề xuất những lo ngại về tính bền vững lâu dài của các trò chơi này. Ví dụ, Can Picak, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của studio game Web3 Eldarune, nói với Coincuatui:

"Cơ chế của các trò chơi clicker này giống như một hệ thống Ponzi, nơi những người tham gia sớm nhất được hưởng lợi nhất."

“Ngoài ra, việc tập trung vào việc đạt được một tỷ người chơi thông qua các dự án như Hamster Combat đặt ra câu hỏi về giá trị đích thực và tiềm năng về bão hòa thị trường. Mình cảm thấy đây giống như một chiêu marketing hàng loạt hơn là sự áp dụng tiền mã chân thực. Mình bày tỏ lo lắng về tính bền vững," ông nói.

Tính bền vững của trò chơi clicker được đặt dấu hỏi

Trong khi sự bùng nổ xung quanh những tựa game này đang tăng lên, câu hỏi về tính bền vững và an toàn của chúng cũng ngày càng lớn. Sự tăng trưởng nhanh chóng và sự tăng giá token vút chói lên của chúng đã khiến một số chuyên gia so sánh chúng với những bong bóng tiền mã trước đây.

Luke Paglia, phó giám đốc điều hành của trò chơi Web3 My Pet Hooligan, nói với Coincuatui, "Những ‘trò chơi’ này lý tưởng để được thiết lập hoàn hảo với cơ chế đơn giản để có thể phát triển bot để ‘click’ hoặc thực hiện hành động cần thiết để hoàn tất việc canh tác cần thiết để kiếm tiền.”

“Cũng có nguy cơ đáng kể về việc kinh tế trở nên siêu lạm phát, để lại nhiều người dùng giữ hàng ngàn token không giá trị."

Hơn nữa, ông lưu ý rằng trong khi sự đơn giản của những trò chơi này đã không thể phủ nhận là yếu tố quan trọng trong việc tăng cơ hội tiếp cận của chúng, nó cũng có thể là điểm yếu của chúng.

Mà không cần cơ chế chơi sâu hơn hoặc tiện ích thực tế cho token của họ, sự quan tâm có thể nhanh chóng giảm đi, dẫn đến sự sụt giảm giá trị token.

Yaniv Baruch, giám đốc điều hành của nền tảng trò chơi Web3 Playnance, nói với Coincuatui: “Sự bền vững lâu dài của các trò chơi P2E phụ thuộc vào cơ cấu tokenomics được thiết kế tốt và cân bằng. Thể lệ chơi không cân đối hoặc lạm phát token có thể dẫn đến một sự sụt giảm nhanh chóng, nhấn mạnh cần thiết của các mô hình bền vững.”

Zhu đồng ý rằng có các vấn đề lâu dài cần được giải quyết: “Nếu vẫn chỉ có cơ chế clicker

Nguồn: Cointelegraph

Xem thêm